มาเปลี่ยนเลขอารบิกให้เป็นเลขไทยกันเถอะ


ความล้มเหลว :  ๒๖ ปีกับการรณรงค์ให้ใช้เลขไทยในหน่วยงานราชการไทย
(ผมแค่อยากให้คงความเป็นเอกลักษณ์ไทยที่สวยงามไว้) 
......และจะมาเสียใจภายหลัง เหมือนพี่โน๊ตอุดม แต่พานิชบอกว่า
 "น้องแท้ๆนอกไส้ มีดีทำไมถึงมาบอก" 
พี่แอ็ดคาราบาวก็บอกกล่าวอยู่เสมอๆ ว่า “ลาวคนไทยหรึอเปล่าคับพี่น๊อง” ? อุ๊บ๊ะ..เวลาร้องอย่าลากเสียงมากนะเพ่แอ็ด...เสียงมันเพี้ยน..จนทำให้ลาวอย่าผมงงไปเมียนกัน.....
........ถึงเวลากันแล้วครับที่เราจะมาผลิตคีย์บอร์ดที่มีเลขไทยร่วมด้วยเพื่อช่วยให้การทำงานที่คล่องขึ้น และพวกเรากลับมาปลุกกระแสการใช้เลขไทยให้กลับมาชีวิตชีวาอีกครั้งดีไหมครับ 




ขอเล่าความเป็นมานิดนึง :
     
         จากหนังสือสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ นร ๑๐๐๒/ว ๕๐  ลงวันที่  ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๓๐  ซึ่งแจ้งเวียนซักซ้อมความเข้าใจและถือปฏิบัติในการระบุคำว่า  "พ.ศ."  ในแบบคำสั่ง  ระเบียบ  ประกาศ  หรือหนังสือรับรอง  ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว...รวมทั้งให้   สำนักงานปลัด ฯ รณรงค์ให้คนไทยได้เห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาประจำชาติและ  เป็นสิ่งที่ควรหวงแหน ตลอดจนขอให้ทุกหน่วยงานส่งเสริมการใช้เลขไทยด้วย
         ในสมัยที่ผู้เขียนเป็นหนุ่ม เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๔๒ (ค.ศ.๑๙๙๙) จำได้ว่าช่วงเวลา ๒๓.๐๐ น. ได้มีโอกาสยืนยัดเยียดเบียดเสียดแออัดกับผู้คนเป็นเรือนหมื่นอยู่หน้าเวทีคอนเสริต มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ ที่เวิลร์ดเทรด เซ็นเตอร์ เพื่อที่จะนับ Countdown เริ่มศักดิ์ราชเลขสวย(บ้ากระแสตะวันตก)คือ ปี ค.ศ. ๒๐๐๐ การไหลตามกระแสตะวันตกในสมัยนั้นกลายเป็นหนึ่งสาเหตุกระมังที่หน่วยงานราชการหลายๆหน่วยงานหันมาใช้การเขียนหนังสือราชการเป็นปี ค.ศ. แทนที่จะเขียนเป็นปี พ.ศ. จนรัฐฯต้องมีมติกำชับให้หน่วยงานราชการรณรงค์การใช้เลขไทยอีกครั้ง

ต่อมาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับแจ้งจากคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ครั้งที่ ๑๒๙ เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๓ ได้มีการพิจารณาศึกษาการใช้เลขศักราชของหน่วยราชการที่มีการใช้เลข ๒๐๐๐ กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น เนื่องจากมีกระแสวัฒนธรรมต่างชาติครอบงำ กิจกรรมแทบทุกด้านของภาคเอกชนมีการใช้เลขศักราชเป็น ๒๐๐๐ เกือบทั้งหมด ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง อันอาจจะส่งกระทบต่อเอกลักษณ์ของไทยในอนาคต จนกลายเป็นปัญหาที่จะแก้ไขได้ยาก

อันที่จริงเรื่องแบบนี้ผู้เขียนเองก็เคยเห็นมาก่อน ในสมัยหนึ่งเคยทำงานที่มหาวิทยาราชภัฎแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ขอสงวนสิทธิ์ไม่เอ่ยนามสถาบันนะครับ อยู่แถวๆถนนรัชดาภิเษก ตรงข้ามศาลอาญาและกรมอัยการ หน้ามหาวิทยาลัยมีซุ้มประตู มีสะพานลอยด้านหน้า..เอ้ย..พอแล้ว แค่นี้ก็คงรู้กันหมดแว้ว.....ก็ไม่ใช่ความลับอะไรหรอกครับ..เล่าแบบนี้มันตื่นเต้นเหมือนจะมีดี ผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองเค้าก็ชอบเลี่ยงบาลี..หนีช่องโว่กันให้เห็นกันดื่น จนไม่รู้จะสอนลูกหลานกันยังไงแล้ว อ้าว..นอกเรื่องแว้ว
สมันนั้นเคยได้รับแจ้งจากหน่วยงานต้นสังกัดให้หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัยฯรณรงค์การใช้เลขไทยในการออกหนังสือราชการ สมัยนั้นน่าจะยังใช้โปรแกรม Windows เวอร์ชั่น ๓.๑๑ กระมัง (ก่อนหน้านั้นใช้โปรแกรม Word ราชวิถี และ Word จุฬาฯ เด็กๆสมัยนี้คงไม่เคยใช้หร๊อก..เพราะพูดขึ้นมาทีไร..งงกัน) แต่ด้วยการสร้างคีย์บอร์ดของคนไทย(หัวใจไม่รักเลขไทย) จึงสร้างปุ่มทางลัดเป็นแบบเลขอารบิคอย่างเดียว...ก็เคยสงสัยเหมือนกันว่า "มีคนเคยคิดจะผลิตหรือยัง"

จากมตที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสมัยนายกชวน หลีกภัย เมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๓ ส่งผลให้หน่วยราชการต่างๆ ให้ความสำคัญกับการใช้เลขไทยอย่างมาก แต่กลับสร้างปัญหาให้กับเอกสารในหลายลักษณะเช่นกัน ดังเช่น
  1. การใช้เลขไทยผสมกับคำภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศไทย เช่นคำว่า ASEAN+๖   (ดูตลกกระจุ๋มกระจิ๋ม..แต่ต่างชาติงง)
  2. การใช้เลขไทยกับสมการ สูตรทางเคมี เช่น HO (ฝรั่งเห็นตัวห้อยนึกว่าเป็นแมงง่องแง่ง)
  3. การใช้เลขไทย กับข้อมูลในกระดาษทำการ (Spreadsheet) อันส่งผลให้ระบบประมวลผลเกิดความผิดพลาด
  4. การใช้ฟอนต์ที่ปรับเปลี่ยนแป้นพิมพ์ตัวเลขให้แสดงเป็นเลขไทย อันผิดหลักการพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง (ว่ากันไป)
           ดังนั้น การตีความโดยไม่ใช้ความรอบคอบ หรือตีความรวมๆ ย่อมส่งผลให้เกิดความเสียหายกับการทำงาน และองค์กรในภาพรวมได้ ทั้งนี้เมื่อกลับไปศึกษาระบบสอบถามข้อมูลออนไลน์ สำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับคำตอบว่า
“ กรณีที่หารือ การใช้เลขไทยในงานราชการเป็นไปตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๓ ซึ่งขอความร่วมมือให้ส่วนราชการไทยใช้เลขศักราชเป็นเลขปีพุทธศักราชในกิจกรรมทุกด้านของหน่วยงานราชการ เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้เลขไทย ส่วนการใช้เลขไทยในหนังสือราชการนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละส่วนราชการ ในบางกรณีตัวเลขไทยอาจไม่เอื้อต่องานบางประเภท เช่น งานการเงิน งานวิเคราะห์ตารางตัวเลข หรืองานที่ต้องใช้ภาษาต่างประเทศ ส่วนราชการก็สามารถพิจารณาใช้เลขอารบิคได้ โดยไม่เป็นการบังคับว่าส่วนราชการจะต้องใช้เลขไทยอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้น ขอความกรุณาท่านได้โปรดแนะนำหรือชี้แจงให้เจ้าหน้าที่ธุรการหรือที่เกี่ยวข้องทราบถึงหลักการและเหตุผลการใช้เลขไทยในงานราชการดังกล่าวข้างต้นต่อไปด้วย”  
จากรายละเอียดทั้งหมด ก็คงสรุปได้ว่า 
1.   การใช้เลขไทย เป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานราชการใช้ไม่ใช่เป็นการบังคับ
2.   สนับสนุนในการใช้เลขปีพุทธศักราชเป็นเลขไทยในกิจกรรมทุกด้านของทางราชการ โดยเฉพาะในการออกหนังสือราชการทั่วไป
3.   เน้นการใช้เลขไทยที่ไม่กระทบกับงานบางประเภท เช่น งานการเงิน งานวิเคราะห์ตารางตัวเลข หรืองานที่ต้องใช้ภาษาต่างประเทศหวังว่าคงสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องได้นะครับ 


        ...แต่ก็มีเรื่องนำขำขันนะ เว็บไซต์ที่เขียนการรณรงค์การเขียนเลขไทย แต่กลับมีเนื้อหาที่เต็มไปด้วยเลขอารบิคซะงั้น อิอิอิ......ลองเข้าไปดูได้ครับ..แล้วจะให้หน่วยงานของรัฐอื่นๆ ทำตามได้งัยอ๊ะ..น่าขันจิงๆ..ว่าแล้วก็ขันซะเลย..เอ๊กอีเอ๊กๆๆๆๆ

ขั้นตอนการติดตั้ง ๒ แบบ 
แบบที่ ๑ เป็นแบบอี่ซี่ม๊วกๆ 
         ๑.๑ เปิดเอกสาร Ms Word เปล่าๆ 
         ๑.๒ เลือกเมนู View 
         ๑.๓ เลือก View Macros หรือ Alt+F8 
         ๑.๔ ตั้งชื่ออะไรก็ได้ใน Macros name (ในที่นี่ผมตั้งชื่อ M) 
         ๑.๕ เลือกเมนู Create ก็จะได้ MS visual basic มา ให้ลบ Code เดิมทิ้งให้หมด
         ๑.๖ ให้ copy Code นี้ทั้งหมดไปวางแทน (Ctrl+V) 

Sub arabictothai()
For i = 0 To 9
With Selection.Find
.Text = Chr(48 + i)
.Replacement.Text = Chr(240 + i)
.Wrap = wdFindContinue
End With
Selection.Find.Execute Replace:=wdReplaceAll
Next
End Sub
Sub thaitoarabic()
For i = 0 To 9
With Selection.Find
.Text = Chr(240 + i)
.Replacement.Text = Chr(48 + i)
.Wrap = wdFindContinue
End With
Selection.Find.Execute Replace:=wdReplaceAll
Next
End Sub

         ๑.๗ เลือกบันทึกให้เรียบร้อย ก็ปิดไฟล์ไปได้เลย 

                              ดูวิดิโอตัวอย่างง่ายๆ


          ๑.๘ สร้างเมนู Quick toolbar ให้ใช้งานง่ายๆ ไปที่เมนู windows 


          ๑.๙ เลือก Word Options เลือกเมนู Customize 
          ๑.๑๐ เลือก Macros จากเมนู Choose Commands From
          ๑.๑๑ Add ไฟล์ Macros ที่เราสร้างไปไว้ฝั่ง Customize Quick Access
          ๑.๑๒ เลือกไฟล์ Macros แต่ละไฟล์แล้วสร้าง Icon สวยๆ เลือก Modify 
          ๑.๑๓ เลือก Icon ที่ตนเองชอบตามใจเลยอย่าให้เหมือนกันนะ...บะเดี๋ยวงงตายซัก ของผมเลือกตัวนี้ครับลูกศรดูง่ายดี

          ๑.๑๔ เลือกเสร็จกด OK แล้ว ท่านจะเห็น Icon สวยๆเปลี่ยนเลขไทยและอารบิกบนเมนู Quick Toolbar บนเอกสาร Word ไปใช้ชั่วกัปป์ชั่วกัลป์เลยจร้าาาาา 

                                 ดูวิดีโอ Easy Easy 

สำหรับคนขี้ลืมมีทุกข์อนันต์ สำหรับคนลืมขี้เป็นทุกข์มหันต์ : ปัญหาการเผลอลืมแก้ไขตัวเลขสลับกับเลขอารบิคในเอกสารฉบับเดียวกันก็จะหมดไปจร้า..ทุกครั้งที่พิมพ์เสร็จก็กดซะ....จบครับ 


แบบที่ ๒ เป็นแบบอีอีอีซี่ซี่....Easy...Easy 
               ต่อมาเป็นแบบที่ ๒ ง่ายเข้าไปอีก ขั้นตอนนี้ พอแปลงเสร็จจะปรากฏเลขในระบบ Windows เป็นเลขไทยหมดเลย รวมถึง MS Word Ms Excel ด้วย น่าตาเลขไทยออกมาน่าตาดีเหมือนคนเขียนเลยเชียวแหละ เมื่อท่านติดตั้งระบบเสร็จ....ถ้าใครไม่รู้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านเป็นของใครนะ...อาจเข้าใจผิดไปเลยว่าไม่เป็น"เครื่องของคุณหญิงใหญ่ ก็คงเป็นเครื่องของคุณชายรอง..." ทีเดียวเชียว...เพราะหน้าตาเครื่องคอมฯของท่านจะออกมาไท๊ไทย (ดูดีทีเดียวเชียวแหละ) ตัวเลขเนี้ยนะเป็นเลขไทยไปหมดเลย...เธ๊อ

          ๒.๑ โหลดไฟล์ที่ซิปไว้แล้วมาได้เลยครับ 
                                       เลขอารบิคเป็นเลขไทย 


                                       เลขไทยเป็นเลขอารบิค



          ๒.๒ ซิปแตก(กระจาย)เลย..ท่านจะได้ File นามสุกล .reg มาและดับเบิ้ลคลิกได้เลย 



          ๒.๓ ระบบจะถามท่านว่าท่าน OK ป๊ะ...ที่จะเปลี่ยนค่าใน windows เป็นเลขไทย 



                     ๒.๔ ระบบก็จะบอกท่านว่า "เปลี่ยนให้แว้ว" ก็ OK ไป


  ทีนี้ท่านก็ลองดูว่าระบบตัวเลขในเครื่องของท่านเปลี่ยนไปหมดแล้ว...รวมถึงตัวเลขในเอกสาร Ms Word และ Ms Excel ด้วย ชื่อไฟล์ ชื่อโฟลเดอร์ที่มีตัวเลขก็จะเปลี่ยนไปด้วย หากท่านจะกลับมาเป็นเลขอารบิกก็ทำวิธีการเช่นเดียวกันครับ 
                                     ภาพตัวอย่าง 
                                      Before  

                                       After 

                           
     รวมถึงการแก้ไขปัญหาการทำรายงานการประชุม Line Number ไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเลขไทย ถ้าใช้แบบนี้ก็จะเปลี่ยนให้ครับดูภาพตัวอย่าง




                            จบไหมคับ...จบนะครับกับปัญหาซ้ำซาก
เออ...
ขออีกนิดครับยังไม่จบ หากท่านใดต้องการ ๒ ฟอนต์ยอดนิยม Niramit IT๙ และ THSarabun IT๙ ที่เค้าทำ Version ใหม่ให้รองรับการเปลี่ยนเลขอัตโนมัติ ที่ไม่ต้องไปเปลี่ยนตัวเลขไทยหรือเลขอารบิกกลับไปกลับมาให้เมื่อยตุ้ม! เพียงแค่กดคลุมเอกสารทั้งหมด Ctrl + A แล้วเลือกฟอนต์ ๒ ชนิดที่กล่าวมาแล้วเอกสารในส่วนของตัวเลขก็จะกลายเป็นเลขไทย หรือหากเลือกฟอนต์ ๒ ชนิดไว้ตั้งแต่แรก แป้นคีย์บอร์ดตัวเลขเมื่อพิมพ์ก็จะเป็นเลขไทยอัตโนมัติให้เลข...เอ้าไหนๆ เค้าก็หามาเพิ่มให้พวกเราใช้แล้วก็โหลดกันมาใช้แล้วกัน  แต่มีข้อเสียอยู่นิดนึง คือ เมื่อเราส่งไฟล์ที่เราพิมพ์ด้วยอักษรทั้ง ๒ ข้างต้น ไปหาเครื่องอื่นที่ไม่ได้ Install ฟอนต์ดังกล่าวไว้ในเครื่อง ตัวเลขก็จะเพี้ยนหมดเลย (เลขไทยสลับกับเลขอารบิกมั่วไปหมด) ฉะนั้นกระผมคิดว่าใช้ Macro ดีกว่านะ แต่อย่าลืม Raplace ทุกครั้งเมื่อเสร็จหละ...ไม่งั้นเลขก็จะปนกันเหมือนเดิมจร้าาาา
ดาว์โหลด
                                      ....จบ....

         "ท่านทั้งหลายอย่าได้กลัวบุญเลย ชื่อว่า"บุญ"บุญนี้ เป็นชื่อแห่งความสุข" พุทธวจนะ
         "ท่านทั้งหลายอย่าได้กลัวคอมฯเลย ชื่อว่า "คอมฯ" คอมฯนี้เป็นพื้นที่แห่งการพัฒนาปัญญา" (พูดเอง)

       ปล. ผมเชื่อว่าสังคมไทย จะหันกลับมาใช้เลขไทยกันเยอะเลย ไม่ใช่เรื่องยากใช้ไหมครับ จบเมืองนอกก็รณรงค์ให้ใช้เลขไทยได้ จบเมืองไทยก็ส่งเสริมการใช้เลขอารบิคได้ คิดว่าสักวันหนึ่ง ผู้ที่เกี่ยวข้องกับด้าน Software ของเมืองไทยก็คงจะซื้อลิขสิทธิ์จาก Microsoft และสร้างปุ่มเปลี่ยนเลขให้เราใช้กัน โดยไม่ต้องมาติดตั้ง Macros อีกต่อไป....ลัลลา       
        สุดท้าย..ขอขอบใจนางแบบแสนสวยที่ยอมให้ผมถ่ายภาพ(อย่างเดียว) โดยไม่คิดค่าตัว..กิวๆ
ขอขอบคุณผู้มีพระคุณ : อ้างอิง
      ๑. เว็บไซต์ : คณะเกษตรศาสตร์ ม.เชียงใหม่
           ๒. เว็บไซต์ : กองแผนงานกรมทรัยากรน้ำบาดาล
      ๓. เว็บไซต์ : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศฯ กระทรวงสาธารณสุข
      ๔. เว็บไซต์ : สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 
                                 ฯลฯ (ไม่ใช่ ๙ล๙ นะ)

บ๊าย..บาีย เจอกันทริปหน้า..ว่างก่อนนะ

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า