แปลงเอกสาร PDF เป็น Word

แปลงเอกสาร PDF เป็น Word 



        ...วิ่งกันไปวิ่งกันมา....
        สาระวน(ุวุ่น)กับการเปลี่ยนเอกสารประเภทนามสกุล .pdf ให้กลับกลายมาเป็น เอกสารนามสกุล .doc หรือ .docx  เพื่อกลับมาแก้ไขงานและนำส่งด่วนที่สุดอีกครั้ง......
        เหตุการณ์ในลักษณะนี้...เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยกับเพื่อนๆน้องๆในหน่วยงานที่กระผมทำงานอยู่ เช่นเดียวกันครับ ผมว่าในหน่วยงานอื่นๆก็คงจะละม้ายคล้ายกันน่ะแหละนะ...ทั้งๆที่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย..มีคนเขียนเว็บไชต์บอกวิธีไว้มากมายแตกต่างกันออไป..เฮออออ
       จากที่ผมเคยกล่าวถึงโปรแกรม Nitro อัจฉริยะโปรแกรมแปลงไฟล์ PDF ใกล้เคียงที่สุดมาวันนี้ก็เอาแบบง่ายๆแบบไม่ต้องลงโปรแกรม แต่ไม่หวังผลแบบมากมาย(ด้านปริมาณ) และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยแต่ได้ผลค่อนข้างใกล้เคียง 100 เปอรเซนต์
       ก่อนอื่นตั้งข้อสังเกตุนิ๊ดนึงก่อนครับ....
       Microsoft เค้ามีแนวคิดตั้งต้นยังไงผมไม่ทราบ การแปลงไฟล์ให้เป็นนามสกุล .PDF ในระยะแรกๆสมัย MS Office 2003 เราต้องใช้โปรแกรมชาวบ้านที่เค้ามาให้มีส่วนร่วมในการแปลงไฟล์จากนามสกุล .doc ให้เป็น .pdf  เนื่องจากเค้าไม่มี Option ในการแปลงไฟล์ให้เป็นเอกสาร .pdf ให้ในสมัยนั้น ต่อมาเราจะเห็นว่า Microsoft เค้าพัฒนามาเป็น Ms Office 2007 จะสามารถแปลงเอกสาร .doc เป็น .pdf ได้แต่ก็ต้องเพิ่ม Option เสริมนิดหน่อย แต่ก็ไม่สามารถแปลงเอกสารสลับไปมาได้ ก็ต้องอาศัยโปรแกรมชาวบ้านเค้าอีกนั่นแหละ ในขณะเดียวกันก็มีโปรแกรมทะยอยออกสู่ตลาดสำหรับผู้ที่ต้องการแปลงเอกสาร .doc ให้แก้ .pdf ต่อมาโปรแกรมที่จะหากินได้มันต้องแปลงเอกสารสลับไปมาได้สิ    ต่อมาสิ่งที่เราเห็นคือเค้าพัฒนามาสู่ Ms Office 2010 ทำให้การแปลงเอกสารนามสกุลจาก .docx ให้เป็น .pdf ง่ายขึ้นเยอะเลย สามารถบันทึกเอกสาร Word ให้เป็นนามสกุล.pdfได้เลย 
       แต่ยังไงก็ตามยังไม่สามารถแปลงสลับไปมาได้ระหว่างสองสกุล(ุลุนชาติ)....ดังนั้นทริปจะนำมาเขียนไว้สำหรับพัฒนางานตนเองและชาวบ้านที่สนใจก็คงวุ่นอยู่กับไฟล์เอกสาร .PDF นั่นเอง ขอเป็น  2 เรื่องง่ายๆแล้วกัน คือ
               1.การแปลงไฟล์ .pdf ให้เป็นสกุล .doc .docx  และสกุล MS Office (ใกล้เคียงที่สุด)
               2.การป้องกันเอกสารและการปลดล็อคเอกสารสกุล .pdf เพื่อความปลอดภัย

 ปล. ตอนท้ายอย่าลืมอ่านนะครับ ณ วันนี้ วันที่15 ธันวาคม 2558  Microsoft เค้าพัฒนาแล้วการแปลงไฟล์ ตั้งแต่เวอร์ชั่น Ms Office 2016 และ Ms Office 2016 ...ดูตอนท้ายได้เลย
1.การแปลงเอกสารจาก .pdf เป็น .doc .docx ออนไลน์
           อันดับแรกคลิ๊กเข้าไปที่เว็บไซต์การให้บริการของเค้าก่อน : http://www.convertpdftoword.net  จะเห็นภาพด้านล่างกลางๆเว็บไซต์แล้วก็เลือกไฟล์ที่คุณต้องการแปลง..ขอย้ำไฟล์นั้นต้องเป็นไฟล์ .pdf ที่แปลงมาจากเอกสาร word นะครับ ถ้าเป็นไฟล์ที่แปลงมาจากเอกสารสแกน จะไม่สามารถแปลงไฟล์ได้ เลือกเมนู Choose File แล้วเลือก Convert and Download ได้เลยครับ

 ระบบจะประมวลแป๊บเดียว..ชั่วงูแลบลิ้น..ก็สิ้นเรื่อง


หลังจากนั้น..คุณก็เลือก Download ได้เลยครับ



         ระบบ..จะขึ้นให้เราบันทึกการโหลดเอกสารเลยทันทีโดยไม่ต้องส่งเข้า อีมง..อีเมล์ให้วุ่นวายเหมือนการให้บริการบางโปรแกรม....ไฟล์สกุล .doc ที่ได้หากตัวอักษรเพี้ยนไปคุณก็แค่ Control + A (ครอบดำทั้งเอกสาร)แล้วก็เปลี่ยนให้เป็นฟอนต์ไทยซะ....พวกสระ / วรรณะยุตก์..ตรงเป๊ะ...เพียงแต่เอกสารจะออกมาเป็นลักษณะบล็อกๆแค่นั้นเอง ...แต่นั่น..ก็ไมใช่ปัญหาาาาาาาาาาา..อยู่แว้ว!



2. ใส่กุญแจให้ไฟล์เอกสาร



            เป็นการใส่รหัสป้องกันให้กับเอกสารไฟล์ pdf  หากเอกสารฉบับนั้นอยู่ในชั้นความลับ (ระดับหนึ่ง) เราก็ควรป้องกันเค้าด้วย เพื่อให้ไปแพร่งพราย ที่สำคัญป้องกันผ่านระบบออนไลน์ด้วยแบบไม่ยุ่งยากด้วย ตามนี้คลิ๊ก





           ผลลัพธ์เมื่อเราบันทึกเอกสารเรียบร้อยแล้วลองเปิดเอกสารดู...จะพบว่าเอกสารถูกป้องกันด้วยรหัสผ่านซะแว้ว...แหล่มจุงเบย

ตัวอย่างเปิดผ่านโปรแกรมอ่าน pdf 




        หากเอกสารฉบับดังกล่าวอยู่ในรูปแบบออนไลน์ Google Docs และ Dropbox ก็จะปรากฏให้ใส่รหัสผ่านเมื่อมีการเปิดเอกสารดังกล่าว

ตัวอย่างเปิดผ่าน Google Drive



เพียงเท่านี้ .....
เราก็จะได้เอกสารที่ได้รับการป้องกันแบบปลอดภัย โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมระดับพรีเมี่ยมเลย..เน๊าะ  สบายไปหลายชาติเล๊ย..
           ปล.แล้วถ้าเกิดวันหนึ่งฉันไม่อยากล็อกเอกสารแล้ว จะด้วยเหตุผลอย่างไรก็ตามแต่.....กลายเป็นปัญหาอีกแล้ว
           ทางเว็บไซต์เค้าก็ใจดี..จัดเว็บปลดล็อกมาให้อีกซะเลย..บ๊ะ..ได้ใจจริงๆ ตามนั้น



การปลดล็อคเอกสาร
            ในกรณีที่เราต้องการยกเลิกการป้องกันเอกสารด้วยรหัส ทางเว็บไซต์จ้าวเดิมเค้าก็ใจดีให้เราปลดล็อกเอกสารกลับคือมาได้ด้วยนะ เผื่อวันหนึ่งวันใดเราเกิดไม่อยากป้องกันเอกสารด้วยรหัสแล้ว แต่ที่สำคัญคุณต้องจำรหัสผ่านตัวเดิมด้วยนะ...หากจำรหัสผ่านไม่ได้ก็ไม่สามารถปลดล็อคได้เช่นกันครับพี่..น้อง 



ระบบจะแสดงเมนูให้เราใส่รหัสผ่านตัวเดิมนะครับ..ถ้าจำไม่ได้ก็ตัวใครตัวมันคร๊าบบบบบ




เป็นไงครับ.....
มันแหล่มไหมครับ..เพื่อนๆ หลายคนอาจจะบอกว่าเรื่องที่เอามาเล่าวันนี้มันเก่ามากแล้ว แต่ขอบอกได้เลยนะครับว่าถึงมันจะเก่า..แต่การจะหาเว็บไซต์น้ำดีโปรแกรมใช้ได้จริงๆ มันโค-ตะ-ระ หายากจริงๆครับ
เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาในการนำไปใช้งานมัน ถ้าท่านใช้ Browser Google Chrome ท่านก็ติดตั้ง Application ซะ จะได้เรียกใช้งานได้ทันทีเมื่อต้องการตามนี้ครับ
ตัวป้องกันเอกสาร PDF ด้วยรหัสเมื่อเข้าไปหน้าเว็บแล้วคลิ๊กเพิ่มได้เล๊ย
คลิ๊กโลด
ตัวปลดล็อก
คลิ๊กโลด

         ผลที่ได้คือ Apps สามารถเรียกใช้งานได้ทันท่วงทีครับ .....
มันก็สะบายไปเปาะนึงนะ..ทำให้เราทำงานได้เร็วและสะดวกยิ่งขึ้น..แค่นี้ก็โอ(ปอ)


สุดท้ายของให้ทุกคนมีความสุขกับมัน..และทำอย่างให้บรรลุเป้าประสงค์ทันเวลาทุกคนเทอญ.ๆๆๆๆ
"พ่อมดตะนอย"

ปล. การพัฒนาแปลงไฟล์ ณ ปัจจุบัน ของ Microsoft ได้แล้วครับดังนี้ 
การแปลงไฟล์ PDF เป็น ไฟล์ Word เพื่อแก้ไขอย่าง่ายดายให้ผลได้ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ 

                                        หากเราทุกคนทุกท่านได้ติดตามการพัฒนาของ  Microsoft  office มาอย่างยาวนานและใช้งานอย่างต่อเนื่อง จะพบว่ามีฟีเจอร์หนึ่ง(เมนู)ที่เค้าพัฒนาได้อย่างชัดเจนจากอดีตถึง version ปัจจุบัน นั่นก็คือการแปลงไฟล์จาก Word เป็น PDF และแปลง PDF กลับไปเป็น Word  โดยไม่ใช้โปรแกรมช่วยได้แล้ว ขอแบ่งปันทิคความรู้เล็กๆ นะครับ เผื่อมีประโยชน์ มาดูการพัฒนาตามลำดับดังนี้ 

ลำดับ
พัฒนาการของ  MS Office
ผลลัพธ์
Microsoft office ๒๐๐๓
-    พัฒนากับ Windows XP ซึ่งเป็นตัวที่ใช้งานยาวนานที่สุดของ Microsoft   ปัจจุบันก็ยังมีบางเครื่องหลงเหลืออยู่บ้าง
 Version นี้ ไม่สามารถแปลงเอกสารเป็น PDF ไฟล์และแปลง PDF เป็น Word ได้ในตัว ต้องใช้โปรแกรมชาวบ้านอื่นๆ
Microsoft office ๒๐๐๗
-    พัฒนาร่วมกับ Windows 7 มาในยุคนี้จะสามารถแปลง Word เป็น PDF ได้แล้ว  แต่ต้องดาว์โหลดฟีเจอร์บางตัวของ Microsoft เข้ามาเสริมในโปรแกรม จึงจะสามารถแปลงไฟล์เอกสาร Word เป็น PDF ในตัวได้
Microsoft office ๒๐๑๐
-    พัฒนาใช้กับ Windows ๗, ๘ และ Windows ๑๐ ได้ สามารถแปลง Word เป็น PDF ไฟล์ได้ทันทีเพียงใช้เมนูSave as แล้วเลือกสกุลเอกสารเป็น .PDF แต่ยังไม่สามารถแปลง PDF กลับมาเป็น Word ได้ ปัจจุบันเครื่องส่วนใหญ่ยังใช้ตัวนี้อยู่
Microsoft office ๒๐๑๓ กับ Office๓๖๕
-    ติดตั้งได้บน Windows ๗ และ Windows ๘, ๑๐ โดยทั้ง ๒ ตัว เป็นโปรแกรมในตระกูล Microsoft Officeเหมือนกัน (Office ๒๐๑๓ กับ Office ๓๖๕ ต่างกันที่การใช้งาน : Office ๒๐๑๓ ติดตั้งทำงานบนคอมพิวเตอร์ปกติและ Office ๓๖๕ ทำงานแบบออนไลน์ หรือบนคลาวด์โดยไม่ต้องติดตั้ง) ปัจจุบันศูนย์มหาวิทยาลัยศิลปากร มีlicense ให้ท่านโหลดมาใช้นะครับ
-    แปลงไฟล์ Word เป็น PDF และแปลงไฟล์ PDF เป็น Word ได้ทันทีครับ (ดูขั้นตอนด้านล่าง) ปัจจุบันมีบางเครื่องที่ใช้งานอยู่ 
Microsoft office ๒๐๑๖
-    ครึ่งปี ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา Microsoft ปล่อยเวอร์ชั่นพัฒนาให้เรานำมาใช้กันดู (เครื่องผมใช้รุ่นนี้อยู่)
-    แปลงไฟล์ Word เป็น PDF และแปลงไฟล์ PDF เป็น Word ได้ทันทีครับ (ดูขั้นตอนด้านล่าง)


ขั้นตอนการแปลงไฟล์ง่ายๆ  (ด้วย MS office 2013 และ MS office 2016) 

1. การแปลงไฟล์ Word เป็น PDF  
    1.1 เปิดไฟล์เอกสารแล้วเพียงใช้เมนู save as แล้วเลือกสกุลเอกสารเป็น .PDF แค่นี้ก็ล็อคเอกสารไม่ให้ขยับได้แล้วครับ (ขั้นตอนตามภาพครับ)




2. การแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ Word  เพื่อนำมาแก้ไขได้ 100 เปอร์เซนต์ 
     2.1 เปิด Microsoft  Word เปล่าๆ ขึ้นมาก่อนครับ หลังจากนั้นก็เลือกเมนู Open แต่ให้เลือกไฟล์ที่เป็น PDF นะครับ (ตัวอย่างตามภาพ)



จะมี Pop up ฟ้องขึ้นมาก็ตอบ Ok say yes ไป ครับ 




เพียงเท่านี้....
เราก็เพลิดเพลินกับการแปลงไฟล์ PDF เป็น Word แปลง Word ให้เป็น PDF กลับไปกลับมาให้เพลิ๊นไปเลย.......
ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ...ขอบพระคุณครับ 


อ้างอิง : ข้อมูลดังกล่าวสรุปจากโลกโซเซี่ยลที่เชื่อถือได้ ท่านสามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้เองจาก Internet  ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยครับ เพียงแต่มาทวบทวนกันลืม ...
เพราะผมเชื่อว่าทุกท่านรู้วิธีนี้ดีอยู่แล้ว...แต่ที่ขาดก็เพียงแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ยังเป็น Ms office  XP หรืออาจจะเป็น 2007 หรือ 2010 อยู่...ในไม่ช้าเชื่อว่าเราจะต้องได้ใช้ทุกคนครับ อย่างน้อยโน๊ตบุคส์ของเรามันก็เป็น Versoin Update แล้ว
ขอบคุณครับ



แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า