การเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยให้กับ Google Account

   
                   การเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกัน 
                             (Google Account)



ภาพโดย : ด.ญ.พีระศรี  ตะหน่อง

                    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา...(11กันยายน 25557) ในขณะที่พวกเราใจจดใจจ่อ รอยลโฉมหน้าตาเจ้า IPhone 6  ว่าเมื่อไหร่มันจะคลอดตัวเป็นๆออกมาเป็นทางการซะที ในขณะที่สาวก Google ตัวน้อยๆอย่างเรา  ก็ตกใจไปกับเขาเล็กน้อยถึงปานกลาง เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ดั๊นมีกระแสร้อนแรงไม่แพ้ iPhone6 เรื่องมีอยู่ว่ามี Hackerมือดี (Hackerทำเลวกลับเรียกว่า"มือดี" แล้วแฮคเกอร์ทำดีมันจะเรียกว่าอะไรหว่า)  ได้ Hack Password ของบัญชีผู้ใช้ GMail กว่า 5 ล้านบัญชี ทำให้รั่วไหลออกมาอยู่บนฟอรั่มของ Russian Bitcoin ซึ่งแหล่งข่าวหลายแห่งมองว่า มันเคยเป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นมานานแล้ว  แต่กว่า 60 % ผู้ใช้กลับบอกว่า Password ที่รั่วไหลออกมานั้น ถูกต้องตรงกับบัญชี GMail จริงๆ ซึ่งเรามองว่ามันก็น่าจะเป็นเรื่องจริง  เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่รหัสผ่านที่รั่วไหลออกมานั้นจะถูกต้องเกินกว่า 60 %  ทาง Google เองออกมาชี้แจงให้สาวกเข้าใจแล้วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เกิดจากช่องโหว่ของระบบ Google เลยแม้แต่น้อยครับ (หากเป็นสำนวนไทยก็น่าจะประมาณว่าคนเอาไปใช้ก็ใช้ต่างกรรมต่างวาระใช้สะเป๊ะสะปะอีลุยฉุยแฉก) ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Google เองเค้าก็มีระบบป้องกันให้เราระมัดระวังและใส่ใจเป็นพิเศษตั้งหลายวิธี ซึ่งผู้เขียนจะรวบรวมมาให้เรามาตั้งค่าใช้งานกัน เพื่อป้องกันข้อมูลอันเป็นที่รักสูงสุดของเรา คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ ถ้า Account ของเราถูกนำไปใช้ในทางมิชอบด้วยกฏหมาย แต่สำหรับผมแล้ว ไม่ว่าระบบใดๆในโลกถ้าหากแขวนไว้กับเครือข่ายเป็นเรื่องง่ายที่จะถูกขโมย ต่อให้คุณใช้เมล์ของแต่ละองค์กรก็ตามเหอะ..แม้แต่ทำเนียบขาวประเทศมหาอำนาจ ยังถูกHacker อาจหาญย่องผ่านเครือข่ายขโมยข้อมูลสำคัญมาแล้ว..นับประสาอะไรเราๆท่านๆ ฉะนั้นสำหรับวันนี้ไม่มีอะไรมาก หากท่านคิดว่าข้อมูลที่ท่านหามาได้ติดอยู่ในมือของท่าน มันจะตามท่านไปบนเชิงตะกอนกองเพลิงในตอนสุดท้ายบั้นปลายของชีวิตแล้วหละก็ แนะนำว่าท่านควรติดมันไว้ใน Thrumdrive อย่างเดียวนั่นแหละ และก็เดินย้ำเท้าอยู่กับพื้นปลอดภัยอย่าได้ไปต่อใส่ Internet ที่ไหน..แค่นี้ก็ปลอดภัยแล้วครับ  จากข่าวดังกล่าวทำให้  wordpress.com  ตัดสินใจรีเซ็ตระบบลูกค้าที่สมัครเข้าใช้ด้วย Gmail นับแสนกว่าบัญชีและแจ้งให้ลูกค้าใช้รหัสผ่านใหม่ แต่ไม่ต้องกลัวครับหากเราใช้เป็นประโยชน์มหาศาลจาก Google มากมายกว่าข้อเสียเพียงเล็กน้อย  ผมจะพาไปหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพอย่างยิ่งยวด มาดูกัน แต่ก่อนอื่นลองติดตามดูวิดีโอของน้องซี..ผู้น่ารักก่อนครับ 





                 Google Account รวมถึง Gmail คือหนึ่งเครื่องมือการทำงานของผม เช่นเดียวกันครับคนทั่วโลกก็นิยมใช้เช่นเดียวกัน ทำอย่างไรเราจะอยู่กับมันอย่างมีความสุขและปลอดภัยต่างหากสำคัญ  จุดเด่นของเก๊าคือรับส่งข้อมูลที่รวดเร็วกว่าบรรดาเมล์อื่นๆ เพราะ Googleเค้าจะมี Serverย่อย ติดตั้งอยู่ในแต่ละประเทศ(รวมถึงประเทศไทยด้วย) และข้อสำคัญเมื่อท่านสมัคร Account แล้วต้องเปลี่ยนภาษาเป็นภาษาของประเทศนั้นๆด้วย ระบบจึงจะเสถียรด้วยความเร็วอย่างยิ่งยวด  และในส่วนที่สำคัญของ Gmail ได้พัฒนาระบบความปลอดภัยในระดับที่เรียกว่าดีที่สุดอยู่แล้ว เพราะ Gmail ก็คือหนึ่งในหลายๆบริการของค่าย Google เสริชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งของโลก  (ชมขนาดนี้ได้ค่าตัวไหมเนี้ยตู)


                    แต่ท่านเชื่่อไหมครับในความปลอดภัยที่ Google พัฒนาขึ้นมานี้ มีคนมากกว่า 90% เกิดความประมาทดั่งที่พระพุทธองค์ได้ตรัสปัจฉิมโอวาทแก่ภิกษุทั้งหลายว่า
 “ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอเตือนท่านทั้งหลาย สังขารทั้งหลายมีความเสื่อม ความสิ้นไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลาย จงบำเพ็ญไตรสิกขา คือศีล สมาธิ ปัญญา ให้บริบูรณ์ด้วยความไม่ประมาทเถิด” 
                บางครั้งเรามัวหลงเพลิดเพลินไปกับเทคโนโลยีจนเกิดความประมาทใส่ข้อมูลอะไรต่อมิอะไรส่วนตัวเต็มไปหมด  ไม่ได้ใช้ความปลอดภัยที่   Google เค้ามอบสิ่งนี้ให้มาติดตั้งให้ครบถ้วน จึงทำให้มีการแฮกเกอร์มือดี(มันทำเลวชัดๆเรียกมันว่ามือดี) เจาะฐานอีเมล์ของเราได้อย่างต่อเนื่อง


how-works-img-1
เรามาตั้งระบบป้องกัน 2 ชั้น กัน
               หลายคนกลัวมันจะก่อให้เกิดความรำคาญแน่นอน  หลังจากGmail ได้ออกเมนูการบริการใหม่ประมาณ 3ปีแล้วมั้ง ได้แก่การป้องกันเมล์แบบ 2 ขั้นตอน ก่อนชาวบ้านชาวช่องเค้าอีก (2-step verification) เมื่อผู้ใช้เข้าระบบเมล์ จะมี SMS แจ้งรหัส Verification Code คล้ายๆกับระหัส OTP ของระบบธนาคาร Ibanking ที่ผมใช้บริการอยู่  เป็นตัวเลข 6 หลัก และจะต้องนำมาป้อนเข้าระบบ จึงจะสามารถเข้าใช้บริการเมล์นั้นได้ 
              หลายคนกังวลว่า หากต้องกรอกระหัสผ่านทุกวันนอกเหนือจากระหัส Gmail คงจะน่าเบื่อทีเดียวเชียวแหละ ไม่ต้องกังวลครับมันสามารถบันทึกไว้ในเครื่องได้ 30 วัน เมื่อเรามาใช้เครื่องเดิมใน 30 วันนี้ ไม่ต้องใช้ Codeทุกวี่ทุกวันดอกนะจ๊ะนายจ๋า.....อีนี้คอนเฟิร์มจริงๆจร้า!  เพราะเราสามารถเลือกได้ว่าจะบันทึก 30วันหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเครื่องส่วนตัวที่ใช้คนเดียวควรบันทึก ถ้าเป็นเครื่องสาธารณะ เช่นร้านอินเตอร์เน็ต หรือที่ทำงานที่ใช้งานร่วมกันหลายคน ก็ไม่ควรบันทึก เพราะคนใช้งานต่อ จะเข้าใช้เมล์เราได้หากเราพลั้งเผลอลืมออกจากระบบ นอกจากไม่บันทึก Code บนเครื่องที่เป็นสาธารณแล้วแล้วเมื่อเข้าใช้งาน Internet Cafe ยังต้องล้างประวัติ..ล้างคุกกี้ด้วย (แหม..ชื่อน่าหมั่ม..จริงๆ) ซึ่่งผมจะกล่าวต่อไปครับ จริงๆแล้วหากท่านไม่ได้ตั้งรหัสผ่านแบบ 2 ชั้น ท่านก็ควรเปลี่ยนรหัสผ่านทุกๆ 3เดือนนะครับ..ไม่ใช่เรื่องยากใช่ไหมครับ..แต่เป็นเรื่องที่เราควรใส่ใจต่างหาก..ไป๊ครับเราไปตั้งค่าสูงสุดกัน 
คลิ๊กอ่านวิธีตรวจสอบและตั้งค่าป้องกัน

อ้างอิง : 
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า