"อุ้มบุญ" กับการทำบุญ,ทาน,ศีล และภาวนา


ทาน,ศีล

และการปฏิบัติภาวนา



                   การนำเสนอบทความในวันนี้...จะเน้นหนักในการให้น้องๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เตรียมตัวทำแบบทดสอบเก็บคะแนนในรายวิชาการพุทธศาสนากับชีวิตคนไทยและแอบอิงกระแสที่ผ่านมาเมื่อไม่นานเกี่ยวกับการ "อุ้มบุญ" เนื่องจากมีคำว่า "บุญ" เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงการให้ทาน การรักษาและการเจริญภาวนา ในพุทธศาสนา รวมถึงอานิสงส์ต่างๆ ซึ่งคนในปัจจุบันในยุค Social ในยุคกระแส Line ที่มาแรงผุดๆ จนทำให้คนสมัยนี้ห่างวัดห่างบุญออกไปทุกขณะ การนำเสนอหลักธรรมก็ต้องตอบสนองเช่นเดียวกัน เมื่อน้องๆอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีเจริญ(เกือบ)ขีดสุด ธรรม(หน้าที่)ก็จะตามเราใน เฉกเช่นเว็บบล็อกของเรา หลายๆคนไม่รู้จักคำว่า "บุญ" เคยได้ยินแต่พ่อแม่ปู่ย่าตายายเล่าให้ฟัง จะทำยังไง สั่งสมยังไง และให้ผลยังไง ก็ยังสับสน คนบางคนเปรียบ"บุญ"ไว้อย่างผู้ไม่รู้ว่า...
     "บุญ" เปรียบเสมือนผี รู้ว่ามีอยู่จริงแต่ก็ไม่เห็นตัวตน...บางคน(สมัยใหม่)เปรียบว่า...
     "บูญ" เปรียบเสมือนคลี่น 4G มันมีจริงแต่โผ่ๆผุดๆ หลุดๆโชว์..ใช้จริงไม่ได้
      อะไรประมาณนั้น ก็แล้วแต่ใครจะเปรียบเทียบยังไงอะนะ... เรามาหาคำตอบกัน แล้วเอาไปกรอกในห้องสอบนะ....
กระแส "อุ้มบุญ"
         และที่ผ่านมาเมื่อไม่นานกระแสสังคม Social เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาในปี พ.ศ. 2557 นี้ คงไม่มีอะไรจะแรงเกินการ "อุ้มบุญ" บางครั้งผู้เขียนเองฟังแล้วก็รู้สึกว่า "ดีจังบุญอุ้มได้ด้วย"  ในอนาคตอาจจะมี "แบกบุญ" หรือ "โยนบุญ" หรือ "หามบุญ" เห็นไหมครับคำว่า "บุญ" คำเดียวมีคำมาเกี่ยวเยอะแยะไปหมดเลย และที่พึ่งจะอวสานไปไม่นานเห็นจะเป็น "รากบุญ" จะเป็นบุญอะไรก็ตามเหอะ เรามาค้นหาคำตอบในทัศนะทางพุทธศาสนาว่า นักปราชญ์ราชบัณฑิตชาวพุทธท่านให้ข้อคิดเกี่ยวกับ "อุ้มบุญ" ไว้ยังไงบ้าง 
      แล้วเราจะได้รู้ว่า แท้จริงแล้วคนเราคนอุ้มได้จริงหรือเปล่า หรือว่าคนถูกอุ้มมาเกิดเป็นผู้มีบุญ หรือคนจ้างอุ้มบุญได้อานิสงส์  หรือคนถูกจ้างอุ้มบุญเป็นบุพการี  แล้วที่สุดบุญจะตกอยู่กับใคร แล้วใครจะเป็นผู้ได้รับผลแห่งบุญ..."โอ้ย"  เห็นไหมครับคำๆเดียวหากไม่กระจ่างจะเกิดคำถามกับสังคมสารพัดจะตามมา พระพรหมบัณฑิต เจ้าคุณอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ท่านได้แจ้งเรื่องนี้ไว้ดังนี้ครับ 


×



         .... ในส่วนหัวข้ออื่นๆ ที่น้องๆต้องอ่านเตรียมทำแบบทดสอบ ให้คลิ๊กดูรายละเอียดเพิ่มเติมครับ
                            


แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า