ฟอนต์ไทย



              ตามที่ผมได้มีโอกาสพบเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ น้องๆ ที่ใช้ในองค์กร รวมถึงผู้ที่ใช้โน๊ตบุคส์ด้วย เป็นที่น่าแปลกใจครับ ว่ายังมีหลายเครื่องที่ไม่มี Font ไทยให้ใช้ในเครื่อง(ในยุคนี้) ผมคาดเดา 2 สาเหตุหลักๆ ครับ คือ 
               1.เครื่องท่านลงโปรแกรม(Windows) บ่อยจนช่างลืมเติมฟอนต์ไทยลงไปไว้ด้วย หรือ
               2. เครื่องของท่านอาจโดนไวรัสรับประทาน
              แต่ข้อสันนิษฐานแล้วข้อ 2 มีโอกาสเป็นไปได้ยากครับ เพราะ Font ไม่ใช่อ้อย ไวรัส ไม่ใช่ช้าง จะได้ชอบกินอ้อย และที่สำคัญไวรัสไม่ชอบกินฟอนต์ซะด้วย 
   
            ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 (จะ3ปีแล้ว) ตามที่ครม.เห็นชอบให้ทุกส่วนราชการโละฟอนต์ต่างชาติ บังคับใช้ 13 ฟอนต์ไทยในงานราชการเพื่อป้องกันละเมิดลิขสิทธิ์ และให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยดำเนินการติดตั้งฟอนต์สารบรรณและฟอนต์อื่น ๆ ทั้งหมด จำนวน 13 ฟอนต์ ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (สอซช.) หรือ SIPA และกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มเข้าไปในระบบปฏิบัติการ Thai OS (Thai Operating System) และใช้ฟอนต์ดังกล่าวแทนฟอนต์เดิม ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ โดยให้ติดตั้งและใช้งานให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 ธันวาคม 2553 เพราะส่วนราชการจำนวนมากมีการใช้ฟอนต์ที่หลากหลาย ไม่มีมาตรฐานในเอกสารทางราชการ อีกทั้งยังมีหน่วยงานราชการหลายแห่งใช้มาตรฐานฟอนต์ของบริษัทเอกชนที่ผูกขาดลิขสิทธิ์ เช่น Angsana อาจมีปัญหาเรื่องการฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ส่งเสริมให้เกิดการใช้ Open Source Software ที่เป็นซอฟต์แวร์เสรีให้ส่วนราชการไทยประกาศมาตรฐานเอกสารดิจิตัลและรูปแบบของฟอนต์ที่ไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการและลิขสิทธิ์ของบริษัทใด ๆ เพื่อความภาคภูมิใจในความเป็นชาติและเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย ซึ่งในขณะนี้มีฟอนต์ที่ส่วนราชการไทยสามารถเป็นเจ้าของและพร้อมแจกจ่ายให้กับผู้ประสงค์จะใช้งานรวม 13 ฟอนต์  ดูตัวอย่างแต่ละ ฟอนต์ก่อนแล้วก่อนติดตั้ง ดังนี้


วิธีติดตั้ง 2 วิธีง่ายๆ (Manual and Automatic) 
 1. การติดตั้งแบบธรรมดา 
    1.1 ก่อนอื่นเราก็ต้องโหลด Font มาลงที่เครื่่องก่อนครับ

คลิ๊กดาว์โหลด
http://www.pngo.moph.go.th/pngo/phocadownload/DOWNLOAD/Fonts/13ThaiFonts.zip

1.2  เมื่อได้ไฟล์มาแล้วก็ต้องแตกไฟล์ก่อนครับ 


   ก็จะได้โฟล์เดอร์ที่เก็บ Font ไว้ 1 โฟล์เดอร์
1.3 ติดตั้ง Font ลงเครื่อง  ไปที่ Control Panel แล้วเลือกเมนู Fonts


                               

1.4  Install ลงเครื่องได้เลยครับ 



             เพียงเท่านี้เราก็ได้ Font ไทยที่ถูกต้องตามกฏหมายสวยๆ มาใช้ในเครื่องเราแล้ว ลองเปิดเอกสาร Word ตรวจสอบ Font ดูนะครับ (แต่ถ้าหากยังไม่ปรากฏก็ให้ Restart เครื่องอีกสักครั้ง)  ต่อไปดูแบบติดตั้งอัตโนมัติง่ายๆ 
ปล. ถ้าเป็น Windows 7 หรือ Windows 8 ยิ่งง่ายใหญ่เลยครับ Copy  ฟอนต์ทั้งหมดไปวางในโฟลเดอร์ Fonts ใน Control Panel  ได้เลยครับ ซิวๆ


 2. การติดตั้งแบบอัตโนมัติ 
2.1 เช่นเดียวกันครับโหลด Font มาก่อน (แต่คนละแบบกันนะ)
http://www.nmd.go.th/document/font/Sipa_Font_Installer.zip

2.2 แตกซิปด้วยวิธีเดียวกันกับข้อ 1.2  และก็ดับเบิลคลิ๊กที่ไฟล์ติดตั้ง 

ดัดเบิลคลิ๊ก


คลิ๊กต่อไป


คลิ๊กต่อไป


คลิ๊กต่อไป


        แค่นี้ก็ติดตั้ง Font ไทยสวยใช้ได้ทั้งเว็บไซต์ และเอกสารแบบถูกกฏหมายแหล่ม ๆ ก็ลองตรวจสอบเอกสารของท่านว่ามี Font Thai ปรากฏขึ้นให้ใช้ได้หรือยัง  
ปล. รีบติดตั้งซะถ้าท่านไม่อยากถูกเพื่อนๆ ตราหน้าว่า "เชยจุงเบย" 

หมายเหตุ :  เมื่อติดตั้ง Fonts เรียบร้อยแล้วก็ทดสอบดูตัวอย่าง Fonts ได้เลยครับเข้าไปที่เว็บไซต์ 
คลิ๊ก http://wordmark.it/                    
         

เครดิตwebzite : http://goo.gl/9wOyu
                        http://goo.gl/rP30Y

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า