Google Web App Scritp ตอนที่ 1 : เริ่มต้นแบบนี้แล้วกัน สร้างฟอร์มบันทึกข้อมูลลง Sheet

 Web Apps Scritp ตอนที่ 1 : เริ่มต้นเรียนรู้อย่างง่าย

สร้างแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลลง Sheet


             ในยุคนี้ เราอาจจะเคยได้ยินคนพูดถึง Web app  โดยเฉพาะที่เป็น Webapp ของค่าย Google ที่มีคำว่า "Script"  แค่ได้ยินเราก็ไม่สนใจเท่าไหร่เพราะมันต้องมีการเขียน Code อีก ยิ่งไปกันใหญ่ไม่มีทางทำได้  เพราะเหตุนี้ จึงทำให้คนจำนวนไม่น้อยเสียโอกาสดีๆ ในการนำ Application ดีๆ ของค่าย Google มาใช้  

          เอาหละ "เราสนใจ" คำถามต่อมาแล้วจะเริ่มจากตรงไหน จะทำอะไรก่อน คำถามนี้เกิดกับผมมาก่อน จนได้มาดูคลิปวิดีโอบ้าง อ่านเอกสารบ้าง ของคุณครู "อภวัฒน์ วงษ์กัณหา" ถึงได้รู้ว่า คนธรรมดาสามัญนั่งทำงานสำนักงานอย่างเราก็ทำได้นี่หว่าาาาาาาาา

         จากนั้น ก็หาจุด "เริ่ม" เลย  หากใครยังไม่ได้เริ่ม เอาแบบผมดีไหมครับ ไปลุยกับผมเลย โดยยังไม่ได้เขียน Code ก็ได้ Web app มาใช้งานบันทึกข้อมูลงามๆๆๆๆๆ แล้ว ตามขั้นตอนได้เลย 

                                                                          ตัวอย่าง 


           1. ไปที่เว็บไซต์ :  https://www.bpwebs.com/embed-google-apps-script-web-apps-in-websites/

                         ดาว์โหลดไฟล์สมบูรณ์ฟรี : อยู่ด้านล่างสุด

                       1.1 เลื่อนไปกลางๆ ครับแล้วคลิกเปิดไฟล์นี้ขึ้นมา 


                  1.2  ทำสำเนาไฟล์ก่อน (ไม่ต้องไปทดลองอะไรนะครับ) ลบข้อมูลทิ้งให้หมด เหลือไว้บรรทัดแรกก็พอ



                     1.3 จัดเก็บไว้ใน Google Drive ของท่าน 



วิดีโอแนะนำ : วิธีเปิดใช้งานครั้งแรก




อธิบายแบบละเอียดยิบ

            2. ขั้นตอนเรียกมาใช้งานและตกแต่งหน้าตาให้สวยงามครับ รับรองว่าเราเริ่มต้นระบบ  Web application ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ (ดูตามวีดีโอ) 



โหลด Apps Script นี้ไปใช้งานได้เลยครับ  แจกฟรีครับ 


เป็นยังไงกันบ้างครับ รอติดตามตอนต่อไปนะครับ ผมหวังว่าท่านจะเอาไปใช้ประโยชน์ในการทำงานได้อย่าง เพลิดเพลินเลยหละ  
ปล.ผมมีมากกว่า 300 โปรเจ็ค รอติตตามตอนต่อไป 
"พ่อมดตะนอย" 
12/4/2565






แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า