Google Apps Script ตอนที่ 4 สร้าง Web apps ให้เป็นWebboard หรือ Dashboard ใช้ในงานประจำ

 

Google Apps Script 
ทำWeb apps ให้เป็น Webboard หรือ Dashboard ใช้ในงานประจำ 

---------------------

      เคยคิดว่า "จะดีมาก หากเราสามารถมีระบบทำงานบนหน้าจอคอมและเข้าไปทำงานได้ทุกภาระงาน"
เพราะเราไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ ไม่ใช่นักคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่นักพัฒนาคอร์สแวร์ (ทุกวันนี้เป็นแล้ว) เราไม่มีทางสามารถทำได้แน่นอน 
     แต่ไม่น่าเชื่อว่า "Google" สามารถตอบโจทย์คนทำงานธรรมดาๆ อย่างพวกเราให้เป็นนักพัฒนาได้แบบเข้าใจได้ไม่ยาก และสิ่งที่เคยคิดทำ ก็สามารถตอบโจทย์ได้จริงๆ  โดยสามารถทำ Dashboard หรือ Webboard ขึ้นมาใช้งานกับงานเราโดยใช้ Google Drive เป็นฐานข้อมูลงาน (Data base) 
       Google เขาเยี่ยมจริงๆ สิ่งนั่นเรียกว่า 
       "Apps Script"
     ตอนนี้ ขอพาทุกท่านไปเริ่มต้นทำ Apps Script ให้เป็นWebboard หน้างานเรา ทำงานผ่านหน้าจอโดยไม่ต้องเปิดไฟล์ต่างๆ มาเริ่มต้นกันเลยครับแล้วลองโหลดไปปรับแต่งใช้งานกันต่อเองนะครับ กับ "เดี่ยวอุดม 1" 
       1. การสร้างฐานเก็บข้อมูลอย่างง่าย 



       หลังจากนั้น เราไปสร้างเป็นเว็บบอร์ด หรือ Dashboard ไว้เป็นหน้างานของเราสำหรับใช้งานครับ ด้วย ซึ่งมีลูกเล่นมากมายประกอบไปด้วย 
          1. การสร้าง Sheet ให้เป็น Web Apps 
          2. การทำ Line notify 
          3. การสร้างช่องทางสำหร้บติดต่อในเว็บ แล้วบันทึกข้อมูลลงฐาน Google Drive
          4. การสร้างแบบฟอร์มหน่วยงานราชการ
         รับชมใน "เดี่ยวอุดม 2"  



        สำหรับ Code ตัว Demo จะแจกในบทความถัดไป และตัวเต็มจะต้องเป็นสมาชิกเพจนี้ หรือ สนับสนุนค่า Zoom ห้องตักศิลาก็จะได้รับ Code ซึ่งผมจะมอบให้สำนักต่อไปเมื่อสมบูรณ์ 

"พ่อมดตะนอย" 
นักพัฒนาคอร์สแวร์ 
28/5/2565
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า