Google Calendar ปฏิทินอัจริยะที่โลกรอคอย ตอนที่ ๑

Google Calendar ปฏิทินอัจริยะที่โลกรอคอย 
 ...............

ก่อนอื่นขอ
แวะข้างทางกันก่อน...หละกัน
                     ก่อนที่เราจะไปตื่นเต้นกับการใช้ ฟีสเจอร์ของ Google Calendar กันแบบจริงๆ จังๆ ผมว่าเรามานั่งถามตัวเองกันก่อนดีไหมครับ โดยการตั้งข้อสังเกตุต่างๆ เช่น
          - จะดีไหมหากปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์ที่เราใช้สามารถลงบันทึกและตรวจสอบร่วมกันได้
               (ตัวอย่างที่น่ารักที่สุดน่าจะเป็นคณะเภสัชฯม.สงขลา ที่นำปฏิทิน Google ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 
                หรืออาจจะมีหน่วยงานอื่นๆอีก ลองคลิ๊กดูตัวอย่างครับ http://human.pharmacy.psu.ac.th/calendar/ 
          - จะดีไหมหากปฏิทินที่เราใช้เสมือนเป็นเลขาส่วนตัว แจ้ง SMS เตือนเราผ่านมือถือเมื่อใกล้ 
             กำหนดการโดยไม่เสียเงินสักบาทเดียว          - จะดีขนาดไหนหากเราสามารถบันทึกปฏิทินขนาดย่อผ่าน Browser โดยไม่ต้องเข้าหน้าหลัก
             (ไม่เสียเวลาทำงาน)
          - ปฏิทินที่สามารถแนบไฟล์เอกสารและไฟล์วิดิโอได้ 
และอื่นๆ อีกมากมาย...คอยติดตาม
                 ก่อนผมจะพาไปเรียนรู้ "ปฎิทินอัจฉริยะ" จาก Google ขอแวะเยี่ยม Gmail เค้าหน่อย วันนี้เอาเป็นแบบสะบายๆหละกัน เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมามีฟรีอีเมล์จำนวนไม่น้อย "เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป" ค่ายแล้วค่ายเล่า ผมคงไม่ต้องเอ่ยชื่ออีเมล์เหล่านั้นให้ซ้ำใจกับAccountที่เน่าไปพร้อมอีเมล์เหล่านั้นหรอกนะครับ 
                  เอาเป็นว่ามีอีเมล์ค่ายยักษ์ใหญ่เพียง 3 ค่ายเท่านั้นที่สามารถผงาดอยู่บนโลกออนไลน์ได้อย่างสง่าผ่าเผย และนับวันยิ่งกล้าแกร่งแข่งขันกันระหว่าง3ค่ายยักษ์ ได้แก่ค่าย Windowslive / hotmail  ค่าย Google/Gmail และ ค่าย Yahoo เมล์ ต่างตั้งหน้าตั้งตาช่วงชิงวิสัยทัศน์  งัดแผนยุทธศาสตร์ ฟาดฟันกลยุทธ์ มุ่งสู่ความเป็น "อันดับหนึ่ง"บนโลกไซเบอร์ 
                     ครั้งหนึ่งผู้เขียนเคยเสนอข้อคิดเห็นให้กับ Google (ผมคิดว่าคงมีคนอีกมากที่เสนอไปคงไม่ใช่ผมคนเดียวหรอก...ดีนะที่ Google เค้ารับลูกด้วย) ผมบอกว่า 
             "หากมีอีเมล์ค่ายใดก็ตาม..สามารถนำภาพถ่ายของผู้ใช้หรือภาพที่เค้าประทับใจมาทำเป็นพื้นหลังอีเมล์ได้..อีเมล์ค่ายนั้นแหละ จะเป็นผู้ที่ช่วงชิงการตลาดได้อย่างสะบายๆในอนาคต" 
              ต่อมา Gmail ได้เพิ่ม Feature ตัวนี้เข้ามาจริงๆด้วย และผมก็ได้ทดลองนำมาใช้แล้ว ผมรู้สึกว่ามันทำให้เรารู้สึกดีๆกับการใช้อีเมล์ ทำให้เรามีความสุขดื่มด่ำกับการใช้อีเมล์เพราะมีพื้นหลังให้เราระลึกถึงบุคคลที่เรารักและเคารพอยู่เสมอ 
                ดังนั้น วันนี้ก่อนจะเข้าหมวดปฏิทินอัจฉริยะผมว่า เรามาหัดทำพื้นหลังอีเมล์ของเราสวยๆ ดีกว่าไหม ตามขั้นตอนดังนี้ 

ขั้นตอนที่ 1 : เลือกหัวข้อธีม จากเมนูตั้งค่าในหน้า Gmail หลัก (ดอกจันด้านขวามือ)



ขั้นตอนที่ 2 :  เลือกหมวด "ธีมกำหนดเอง" ชอบมืด หรือ สว่างก็แล้วแต่ชอบ เลือกเปลี่ยนภาพพื้นหลัง



ขั้นตอนที่ ๓  :  ตกแต่งภาพก่อน Upload จะดีกว่านะ 
                 ขั้นตอนนี้สำคัญตรงที่ว่าเมื่อเราคลิ๊กรูปภาพที่เราประทับใจ(จะเป็นภาพตัวเอง ภาพครอบครัว หรือภาพบุคคลที่ท่านเคารพนับถือ) ก่อนจะนำมาใส่ก็ครวแต่งซะก่อน เพราะว่าภาพเวลามันซ้อนกับตัวหนังสือใน Gmail ถ้าภาพมุมซ้ายมือมันสว่างมากก็จะทำให้ข้อความใน Gmail ไม่ชัดเท่าที่ควร ผมจึงเสนอให้มือใหม่ทั้งหลาย ที่ไม่สันทัดในการตกแต่งภายด้วย Adobe Photoshop ไม่ถนัดกับ Photo Scape ผมขอแนะนำน้องใหม่มาแรงแซงทุกวงการนั่นก็คือ Camera 360 องศา พัฒนาจากตระกูล Google Play สู่เว็บไซต์ ลองดูภาพตัวอย่างที่นำมาแต่งแล้วนำมามาใส่ไว้หลัง gmail ได้เลยครับ

                                                                  ภาพก่อนแต่ง                                     

                         

                                                                  ภาพหลังแต่ง


                   เว็บไซต์แต่งภาพ : ลองคลิ๊กเข้าเว็บไซต์แล้ว Upload ภาพของท่านแล้วตกแต่งดูครับ  http://web.camera360.com/   หรือบางท่านเป็นเซียน Adobe Photoshop แต่ไม่มีเงินซื้อโปรแกรมแท้ๆ มาลงเครื่อง ก็ให้ใช้แบบโปรแกรมตกแต่งออนไลน์ได้เลยครับ
คลิ๊กตามลิงค์นี้ http://www.enjoylike.com/photoshop_online_free.html  แล้วตกแต่งตามใจชอบได้เลย และนี่คือภาพที่ผมแต่งจาก Camera 360  Uploadใส่ Gmail เรียบร้อยแล้ว 

                                                           ภาพตัวอย่างเมล์ผู้เขียน


เอาพอหอมปากหอมคอนะครับ........ต่อไปเข้าสู่เรื่องเด่น....
......................
ซอบาร์เดอร์ภูมิใจเสนอ...ตึ๊ง..ตึง..ตึ๊ง..ตึง
แท๊น...แทน.......แท่นนนนนน
"Google Calendar ปฏิทินอัจริยะที่โลกรอคอย "

........ต่อวันหลังเด้อ...........เมื่อสังคมต้องการทำงานให้สังคมก่อน
อีกหนึ่งสัปดาห์เราจะกลับมาพร้อมความสมบูรณ์ ตอนนี้ฟังเพลงพี่พีร์ไปพลางๆ ก่อนนะ

2 ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณมากครับ
    ต้องลองนำมาประยุกติ์ใช้บ้างแล้ว

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับพี่ท่าน
    ตอนแรกผมอ่านว่า "สามโคกวิทยา" เข้าใจว่าเป็นโรงเรียนแถวๆอยุธยา
    แต่ที่ไหนได้เป็นปรมาจารย์ด้าน "สามก๊ก" นี่เอง นับถือๆๆๆ
    "ตะหน่อง"

    ตอบลบ
แสดงความคิดเห็น
ใหม่กว่า เก่ากว่า