การสร้างเว็บไซต์ฟรี (ใช้กับงานประจำ) ตอนที่ 1

การสร้างเว็บไซต์ฟรี (ใช้กับงานประจำ) ตอนที่ 1 
---------------------------------------------------------

              ในปี พ.ศ. 2561 ไม่อยากบอกว่าเราจะกลายเป็นมนุษย์ “ลุง” มนุษย์ “ป้า” ไปแล้ว ถ้าจะพูดถึงการใช้เทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน หลายๆคนอายที่จะบอกว่า “ตามไม่ทันเด็ก”..อย่าเรียกว่าเด็กเลย เรียกว่าตามไม่ทันทารกจะชัดกว่าไหมอะ เมื่อ ศธ.ได้เตรียมบรรจุการใช้ Coding ลงในหลักสูตรชั้นประถม 1…. โอ้ว.แม่เจ้าวุย จริงหรือนี่ ? จากการหารือ “ความร่วมมือการสอนโค้ดดิ้ง (Coding)” การเขียนภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แม้จะเป็นเรื่องไกลตัวในประเทศเรา แต่ในต่างประเทศนั้นมีความเห็นว่า “โค้ดดิ้งเป็นเรื่องของทุกคน” ไม่ว่าจะไปประกอบอาชีพใดๆ ก็ตาม โดยประเทศแรกที่ “จุดกระแส” เรื่องนี้คือ เอสโตเนีย ที่มีการสอนโค้ดดิ้งให้กับเยาวชนอายุ 7-19 ปี ในระบบโรงเรียน เพื่อให้ทุกคน “มีความสัมพันธ์อย่างชาญฉลาดกับเทคโนโลยี” (อ้างอิง : http://www.naewna.com/likesara/321543) ในขณะที่ปัจจุบันเทคโนโลยีเติบโตแบบก้าวโดด อีกทั้งเขย่งให้ด้วย..เอ้า! มนุษย์เราชาวไทยในวันนี้ พฤษภาคม 2561 ท่านเชื่อหรือไม่ว่าเข้าแถวมุงซื้อแก้วกาแฟเติมร้อนเติมเย็นได้ ที่ชื่อว่า “YENTI” แต่ละร้านแทบทะลักยังกะซื้อทองคำราคาถูก แถมยังมีของแท้ของเทียมและของเลียนแบบอีกซะด้วย
               แต่หากมองอีกมุมหนึง..ก็เป็นธรรมดาครับเป็นค่านิยมของสังคมไทยจนเกิดคำติดปากที่ว่า “ไทยมุง” คาดว่าน่าจะไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้นตอนที่เป็นประเทศไทยหรอกนะครับ สมัยเป็นสยามประเทศเมืองศรีอยุธยาหรือเมืองละโว้ก็มีเช่นกัน (อ้างอิงจาก : ตอนแม่หญิงการระเกดเม้าส์ทูเมาส์กับพี่หมื่นตอนจมน้ำ) เพียงแต่สมัยนั้นก็อาจจะเรียกว่าแตกต่างกันออกไป สันนิษฐานว่าน่าจะเรียก “ละโว้มุง” หรือไม่ก็“กรุงศรีมุง”ก็เห็นจะเป็นได้อ่าอ่าอ่า......(เหย้าเล่นน่า..เค้าอวสานไปนานหละ) --------------------------------------
                       เข้าเรื่องดีกว่า…… วันนี้ผมจะแนะนำเพื่อนๆแฟนคลับ Pormodtanoy มาเขียนประยุกต์เว็บไซต์ฟรีเข้ากับงานประจำที่เราทำอยู่ เพื่อให้เกิดการพัฒนางานให้ทันยุคสมัย อย่าให้เด็กๆสมัยนี้มาเรียกเราเป็นมนุษย์ลุงมนุษย์ป้าได้ ผมรู้จักคอมพิวเตอร์ครั้งแรกก็ตอนเรียนปริญญาตรีปี 2 (พ.ศ.2536) โดยขณะนั้นกำลังคลั่งไคล้เครืองพิมพ์ดีดไฟฟ้าตัวโปรด(ใครจะมาจับไม่ได้_หวง_ขัดมันวาวทุกวัน) จนท่าน ผศ.ดร.ฐิติวัสส์ สุขป้อม เพื่อนรักชวนไปซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์จอสี่เหลี่ยมเล็กๆมือสองที่เค้าโล๊ะทิ้งจากเครื่องแคชเชียร์ (พอจะนึกภาพออกนะครับ) ได้มา 1 ตัว ในราคา 8,000 บาท (หาร 2) และให้ช่างคอมฯลงโปรแกรม Word ราชวิถี กับ Word จุฬาให้ บอกได้คำเดียวเลยว่า “ตื่นเต้นผุดๆ” ทิ้งเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า หันมาห่มผ้าให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกวันหลังใช้งานเสร็จ..(กลัวฝุ่นจะเกาะ)..และตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา..ผมจึงอยู่กับคอมพิวเตอร์ทุกๆวัน..จนภรรยาบอกว่า “นี่ถ้ามีลูกกับคอมพิวเตอร์ได้ฉานคงได้ใช้ไอโฟนลูกของเธอทุกๆรุ่นสินะ” ..เฮอ..สงสัยจะเริ่มแก่หละ…ชอบเล่าความหลัง
                        แต่มาวันนี้...คอมพิวเตอร์กลายเป็นปัจจัยต้นๆ ที่เข้ามาสิงสู่ในชีวิตคนไทย(ไม่นับเด็กติดเกมส์) หากท่านไม่ปรับตัวแล้วไซร์เห็นทีจะได้เป็นเต่าโบราณเป็นแน่แท้ แม้จะลุกขึ้นในวันนี้ยังไม่สายครับ….เรามาเริ่มต้นง่ายๆด้วยวิธีการประยุกต์การใช้งานแบบ Could Computing ให้เป็นฐานข้อมูลเชื่อมต่อผ่านเว็บเพจฟรี เพื่อให้เกิดการพัฒนางานที่รวดเร็ว สำหรับวันนี้ การสร้างเว็บไซต์ฟรีเข้ากับงานประจำ ตอนที่ 1 ผมขอ Intro เรียกน้ำย่อยก่อน...แล้วเรามาเดินไปพร้อมๆกันครับ กับการสร้างเว็บไซต์ที่ท่านต้องร้องอุทานออกมาว่า “ง่ายอีหลีติ..ตั่วนี่” 


แล้วติดตามตอนที่ 2 เริ่มสร้างเว็บไซต์อย่างง่ายเร็วๆนี้
ขอให้มีความสุขทุกผู้ทุกคนเทอญ
"พ่อมดตะนอย" 


แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า