Google Meet basic to advance

การใช้ Google meet basic to advance

....................................


           เราผ่านวิกฤติสถานการณ์โควิดมาได้ ครึ่งภาคการศึกษา หลายๆสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ยกเลิกการสอนออนไลน์ เริ่มทะยอยกลับมาสอนในห้องเรียน โดยเริ่มลดความสนใจในเครื่องมือการสอนออนไลน์ลงไปเยอะเลย เช่น โปรแกรม Zoom , Google meetCisco Webex, OBS, Skype,  Microsoft Teams, หรือแม้กระทั่ง Facebook และ Line เราก็นำมาใช้ประกอบการสอนออนไลน์ รวมถึงการประชุมด้วย จะว่าด้วยสถานการณ์โลก (โควิด-19) พาเราไปเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน และพูดภาษาชาวบ้านคือ คว้าโปรแกรมอะไรได้ที่มีอยู่แล้วมาใช้ก่อนเราก็คว้ามาใช้ไปพลางก่อน...
        อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ผลิตโปรแกรมต่าง ๆ มองเห็นช่องทางที่เป็นประโยชน์รูปแบบใหม่คือ "การสร้างระบบออนไลน์" เรากลับย้อนไปใช้ระบบเดิมๆคือห้องเรียน อย่างไรก็ดีระบบออนไลน์ในปัจจุบันยังมีประโยชน์มากในการสอนก็ดี ในการประชุมก็ดี ในการพบปะแลกเปลี่ยนสนทนากลุ่มย่อยก็ดี และมีผู้ทำตารางเปรียบเทียบให้เราเห็นคุณสมบัติโปรแกรมเหล่านี้ได้ชัดเจนขึ้น ดังนี้ 


ที่มา : https://stec4.com

             ทั้งนี้ แต่ละโปรแกรมแม้จะมีข้อดีมากน้อยต่างกัน การใช้งานจริง ก็จะขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานและความคล่องตัว ความชำนาญ รวมถึงการศึกษาเพิ่มเติมถึงฟีเจอร์ต่างๆ ของแต่ละโปรแกรมเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง(กว่า)  ทางผู้เขียนจะค่อยๆทะยอยนำการใช้งานที่เยี่ยมยอดของแต่ละโปรแกรมมาทะยอยรีวิว ให้ FC พ่อมดตะนอยได้ลองนำไปใช้กันดูนะครับ 

           สำหรับบทความนี้ ขอเริ่มด้วย Google meet basic to Advance เป็นอันดับแรก ลองศึกษาและทดลองทำตามวิดีโอได้เลยครับ...แล้วท่านจะพูดว่า Google meet ก็แจ่มไม่เบาทีเดียว 


1. แสดงหน้าจอผู้บรรยายบนหน้าจอที่ Share screen ออกไป (Picture-in-Picture Extension (by Google))

2. แสดงหน้าทุกคนบนจอเดียวพร้อมวิดีโอบรรยาย (Google meet Grid View) 

3. แบ่งห้องเรียนย่อยออกเป็นหลายห้อง (Google Meet Breakout Rooms)

4. ยกมือเมื่อมีข้อสงสัยหรือคำถาม (Nod - Reactions for Google Meet)

5. โหลดรายชื่อผู้ร่วมประชุมใน Google meet ออกมาเป็นไฟล์ Excel 

6. แสดงเวลาบรรยาย ( Timer) 

7. แสดงเปอร์เซ็นต์ผู้มีส่วนร่วมในการประชุม (Google Meet Meters)

และ Extension อื่น ๆ อีกมากมาย  

อ้างอิง : https://nerdschalk.com

ท่านลองศึกษาและนำไปใช้ดู จึงจะรู้ว่า Google Meet มันมีดีจริงๆ เมื่อท่านได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ผมเชื่อได้เลยว่า ท่านจะตะโกนออกมาเป็นภาษาสเปนอย่างดังว่า "โอ้..ป๊าดทิโท..มะคั๊กกะด้อกะเดี้ยแฮง" 
555555555

"พ่อมดตะนอย"
แล้วพบกันครั้งถัดไปกับการอัดวิดีโอหน้าจอ Desktop ให้ได้แบบ Full HD แต่ความจุแค่นิดเดียว
แล้วพบกันครับ 
27/09/2020



แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า