พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลก (การบวชในบวรพุทธศาสนา)



ณ  วันนี้ 15 ตุลาคม 2558 
          ในเวลานี้กระแสสังคมคงหนีไม่พ้นเรื่องเกี่่ยวกับพระศาสนา ในส่วนแรกต้องขอขอบคุณ บริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด และบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จํากัด ที่นำเรื่องอภิมหากาพย์ซี่รี่อินเดีย อย่างเรื่อง "พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลก" มาฉายให้คนไทยทั้งประเทศได้ดูกัน จนเกิดเป็นกระแสตั้งแต่ต้นปี 2558 จนสิ้นสุดอวสานเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา...ทำให้หลายๆคน เว้นวรรคซี่รี่ส์เกาหลี ลดระดับการคลั่งดาราเกาหลี"วางจีวอน" หันมาดู "ห่มจีวอน"แทน..
       โดยตัวของผู้เขียนเองก็มีโอกาสได้เห็นพระพักตร์ของพระพุทธองค์ก็คราวนี้แหละ (นักแสดง) หลายๆครั้งในอดีตที่ผ่านมา ภาพยนต์เรื่องใดก็ตามที่บทพระพุทธเจ้าเค้าจะเซนเซอร์ไว้เพื่อเป็นการให้ความเคารพหรืออะไรก็ตามแต่...แต่มาในยุคนี้เราสามารถเปิดเผยพระพักตร์ได้เลยเพราะคนส่วนใหญ่ก็เข้าใจในบทบาทผู้ของแสดงแทน ซึ่งต้องยอมรับว่า นักแสดงในเรื่องดังกล่าวเค้าเล่นดีอ๊ะ...(ขนลุกทุกตอนทีเดียวเชีย) อ่านหนังสือพุทธประวัติกับดูภาพยนต์ซี่รี่ส์ ต่างกันก็ตรงที่ในภาพยนต์เห็นภาพชัดเจนรัก โลภ โกรธ เกลียด อิจฉา ริษยา อาฆาต พยาบาท จองเวร...ผูกกรรม
ขอขอบคุณบริษัทดังกล่าวทั้ง 2 แทนชาวพุทธทุกท่านด้วยครับ 
         ปล.ว่าแต่ภาพยนต์เรื่องใหม่ "อาบัติ" จะจัดการยังไงก็เอา เราคนไทยยุคใหม่เข้าใจว่ามันคือภาพยนต์ที่สะท้อนอีกมุมมองที่ผู้เข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์พึงสังวรและระมัดระวัง
         และขอบคุณอีกครั้งสำหรับนำมาลงใน Youtube ให้คนทั้งโลกได้ชมกัน..ขอบคุณขอบคุณจริงๆ
         สุดท้าย..อยากฝากไว้กับกระแสสังคมในวันนี้ว่า..ท่านใดอยากเลิกนับถือพระพุทธศาสนา หรือหันมานับถือศาสนาใดๆ..ก็สุดแล้วแต่คนๆนั้น พระพุทธองค์ไม่เคยบังคับใครให้เลิกหรือให้รับ หรือให้หันมานับถือศาสนาโดยฝืนใจ.....เปรียบเสมือนซ้อนแกงอยู่ในถ้วยแกงแต่ไม่สามารถรับรู้รสของแกงได้ จะมีประโยชน์อันใดเล่า.....สาธุ
-------------------------------------------

การบวชพระในพระพุทธศาสนา 

         เป็นอีกหนึ่งหัวข้อหนึ่งในรายวิชาพุทธศาสนาในชีวิตคนไทย จึงจำเป็นอยู่เองที่คนไทยในยุคนี้ควรเข้าใจเรื่องดังกล่าวอย่างแท้จริงและชัดเจน เมื่อเราศึกษาโดยละเอียดแล้วเราจะเข้าใจคำว่า"อาบัติ" หมายถึงอะไร ระดับของอาบัติมีกี่ระดับ และผลการละเมิดอาบัติมีผลขนาดไหนต่อการดำรงสมณะภาวะ.........และเมื่อเราอาจจะเข้าใจภาพยนต์เรื่อง "อาบัติ" ได้ชัดขึ้นกระมัง

คลิ๊กภาพดูปกหนังสือ

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhmKtKlI6gBiqOlgpExHVDo-m_frQ8hyphenhyphenDwysbcSZ3H3IBlPN9qhyphenhyphennNfc4ygbv6TVG7CzqnAGKJfpYr3rF3dx6eMDan6M1661Bju2Fl_MZ0XmPm33Z7oqllGRHNTsoPcBgaaZG4H5mJrCRw/s1600/IOLO.jpg

(คลิ๊กอ่านข้อมูล)

คำนิยามของคำว่า บวช
คำว่า  บวช  เป็นคำที่คนไทยนิยมใช้     มาจากภาษาบาลีว่า  ปพฺพชฺชา  ซึ่งหมายถึงการบรรพชา  มีรากศัพท์มาจาก  ป  (ปะ)  แปลว่า  ทั่ว  และ  วช  (วะชะ)   แปลว่า  เว้น  รวมกันมาเป็นคำว่า บรรพชา แล้วจึงกลายมาเป็นคำว่า  บวช ในที่สุดตามที่เราเข้าใจกันในสังคมปัจจุบัน

คลิ๊กอ่านข้อมูลเพิ่มเติม..... สำหรับนักศึกษาเท่านั้น
https://drive.google.com/file/d/0B68DZdIDOf4bQXI4SXhtRk9paEk/view?pli=1

          คลิ๊กดูวิดีโอ "พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลก"
https://3784d7d9b49ca5cfe9d4284f4e159ac79d6f951b-www.googledrive.com/host/0B68DZdIDOf4bc3FpVDBtRC1kb1U/index%20-%20Copy.html

ปล.แล้วเจอกันบทความต่อไปครับ....



แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า